สรุปผลการสัมมนา
สถาบันของศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์
โรงพยาบาลเลิดสิน 3 กันยายน 2551
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
จำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนา 150 คน |
ผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันหลักและพัฒนาการของศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ โดย : นายแพทย์โชติศักดิ์ เจนพาณิชย์
กล่าวสรุปได้ ดังนี้
1. พัฒนาการของ ศ.น.พ.
เรื่องทั่วไป
- นำเสนอเกี่ยวกับความเป็นมาของ ศ.น.พ. (มีผลทางกฎหมาย 11สิงหาคม 2543)
- ข้อบังคับของ ศ.น.พ. ปัจจุบันใช้ฉบับปี พ.ศ. 2550
- คุณสมบัติของสถาบันหลัก อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบต่อ ศ.น.พ.
กิจกรรมวิชาการ
- ปรับเพิ่มจากเดิม 4 กลุ่ม 32 ประเภท เป็น 4 กลุ่ม 36 ประเภท
- เน้น กลุ่มที่ 1 ที่สถาบันหลักต้องจัดให้ได้อย่างน้อย 4 ใน 7 ประเภท โดยต้องมีกิจกรรมวิชาการลำดับที่ 1 ( ประชุมวิชาการประจำปี ) ด้วย , กิจกรรมที่เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ ได้แก่ กิจกรรมลำดับที่ 24, 34 – 36
การบันทึกคะแนน CME ระบบใหม่ตามรอบเดือนเกิดแพทย์
- เพื่อให้คะแนน CME เป็นปัจจุบัน
- สถิติที่สำคัญ แพทย์ 8 กลุ่มแรก ( เกิดเดือนธันวาคม – สิงหาคม ) จำนวน 20,690 คน มีคะแนน CME ตั้งแต่ 100 คะแนน ขึ้นไป จำนวน 11,840 คน ( ร้อยละ 57 ) , มีคะแนนไม่ถึง 100 คะแนน จำนวน 6,050 คน ( ร้อยละ 29 ) , ไม่มีคะแนน จำนวน 2,800 คน ( ร้อยละ 14 )
ประกาศนียบัตรและใบรับรอง
- มีการออกประกาศนียบัตรว่าผ่านเกณฑ์การศึกษาต่อเนื่องให้แก่แพทย์ที่มีคะแนน CME ตั้งแต่ 100 คะแนน ขึ้นไป
- มีแพทย์จำนวนหนึ่งมาขอให้ออกใบรับรองหน่วยกิจกรรมศึกษาต่อเนื่องสะสมเพื่อใช้ประกอบการสมัครศึกษาต่อต่างประเทศ
2. ผลสำรวจความคิดเห็นสถาบันหลัก
มีสถาบันหลักตอบแบบสอบถามกลับคืนมาภายในระยะเวลาที่กำหนด 54 สถาบัน จาก 133 สถาบัน ผลสำรวจสรุปได้ดังนี้
เรื่องทั่วไป
- ขาดคุณสมบัติขององค์กรในการดำรงสภาพสถาบันหลัก 10 แห่ง สอดคล้องกับ การไม่ได้ใช้ soft ware หรือมีการใช้ soft ware แต่ไม่ตรงตามที่ ศ.น.พ. กำหนด
การจัดกิจกรรมวิชาการ
- แนวโน้มการจัดกิจกรรมวิชาการมีมากขึ้นจากปี 2546 – 2550 เกือบทุกกิจกรรมยกเว้น ชุดบรรยายทางวิชาการ เพียงกิจกรรมเดียวที่จัดน้อยลง โดยมีการจัดประชุมวิชาการประจำปี มากที่สุด ตามด้วย การบรรยายพิเศษ กิจกรรมที่มีการจัดน้อยที่สุดคือ การอภิปรายหมู่
- หากใช้เกณฑ์ความสามารถในการจัด การประชุมวิชาการประจำปี พบว่ามีสถาบันหลักที่ขาดคุณสมบัติในการดำรงสภาพสถาบันหลัก ประมาณ 8 แห่ง (จาก 54 สถาบัน)
ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของสถาบันหลัก
- มีสถาบันหลักเพียง 7 แห่ง (จาก 54 สถาบัน) ที่เข้าใจถูกต้องว่า การจัดกิจกรรมวิชาการของสถาบันหลัก ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ ศ.น.พ. ทราบ สามารถจัดกิจกรรมวิชาการและบันทึกคะแนน CME ได้เลย
การติดต่อประสานงานกับ ศ.น.พ. และข้อเสนอแนะ
- สถาบันหลัก จำนวน 23 แห่ง (จาก 54 สถาบัน) ตอบว่าสะดวก
- ข้อเสนอแนะ เช่น ให้จัดอบรมสัมมนา , เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ ศ.น.พ.
ความสนใจเข้าร่วมงานสัมมนา
สถาบันหลัก 51 แห่ง (จาก 54 สถาบัน) สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา
อภิปรายร่วม หลากหลายมิติของ CME
โดย : คุณวันวิสาข์ ชูชนม์ ในฐานะประชาชนผู้รับบริการทางการแพทย์
แพทย์หญิงพจนา กองเงิน ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม
อาจารย์เจษฎา อนุจารี ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย
หลากหลายมิติของ CME
แพทย์หญิงพจนา กองเงิน ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม
- แพทย์ผู้ปฏิบัติมีภาระงานมาก , เสี่ยงสูง , รายได้ต่ำ
- ภาระงานที่มากมีผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัวและครอบครัว
- ให้นำเอาภาระงานมาคิดเป็นคะแนนด้วย
- กิจกรรมวิชาการที่ให้แพทย์บันทึกคะแนน อย่าให้มีความยุ่งยาก
คุณวันวิสาข์ ชูชนม์ ในฐานะประชาชนผู้รับบริการทางการแพทย์
- สิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากแพทย์ สำคัญที่สุดคือ ผลการรักษา ไม่ได้สนใจว่าแพทย์จะ มีคะแนน CME หรือไม่
- ต้องการให้แพทย์ดูแลเอาใจและให้เวลากับผู้ป่วยอย่างเพียงพอ
- แพทย์ควรมีทักษะในการสื่อสารที่ดี เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ป่วย ญาติ และสังคม
- อาจมีการตรวจสอบความแน่ใจในโรคที่เป็น โดยตรวจสอบกับแพทย์มากกว่าหนึ่งคน
- ในฐานะเป็นสื่อหนังสือพิมพ์ จะลงข่าวแพทย์อย่างเป็นธรรม
อาจารย์เจษฎา อนุจารี ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย
- กำลังมีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการฟ้องร้องแพทย์
- สนับสนุนให้แพทย์เรียนรู้กฎหมาย
- ผู้ที่ปฏิบัติวิชาชีพด้านกฎหมาย ควรมีความรู้ทางด้านการแพทย์ด้วย
- ไม่สนับสนุนให้เด็กรุ่นใหม่เรียนกฎหมายโดยยึดถือเอารายได้เป็นตัวตั้ง
แบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาการศึกษาต่อเนื่อง
กลุ่ม 1 ความคิดเห็นของผู้บริหารต่อ CME
- ให้ผู้บริหารเข้าถึง CME ได้ง่าย
- ผู้บริหารต้องตระหนักถึงความสำคัญ เพราะโดยตำแหน่งต้องทำตัวให้เป็นต้นแบบที่ดี
- ใช้ CME เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการประเมินแพทย์
- เสนอให้การประชุมวิชาการสามารถดำเนินการแบบ Network Tele conference
เพื่อขยายโอกาสให้แพทย์ที่อยู่ในสถานที่ต่าง ๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการได้
- การรู้คะแนน CME ของตัวเองจะทำให้แพทย์ผู้เป็นเจ้าของคะแนน สนใจ CME
กลุ่ม 2 บทบาทของสถาบันหลักต่องานการศึกษาต่อเนื่อง
- ให้หาวิธีการที่จะช่วยกระตุ้นให้แพทย์สนใจ CME
- นำ CME ไปพิจารณาการรับรองมาตรฐานสถาบัน
- นำ CME ไปพิจารณาความดีความชอบและปรับขั้นเงินเดือนของแพทย์
- นำ CME credit มาเป็นเงื่อนไขประกอบการสมัครเข้าศึกษาต่อ หรือทำงาน
- ให้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกจาก ศ.น.พ.
- ในฐานะสถาบันหลักจะดูแลและช่วยเหลือสถาบันสมทบอย่างไร
- เพิ่มช่องทางในการได้คะแนน CME เช่น การเป็นแพทย์อาสาออกหน่วยเคลื่อนที่
- กิจกรรมวิชาการที่ดำเนินการโดยแพทยสภาอยู่แล้ว เช่น การออกใบวุฒิบัตร
ให้ แพทยสภาเป็นผู้บันทึกคะแนน CME เลย ไม่ต้องผ่านทางสถาบันหลักอีก
กลุ่ม 3 ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ สถาบันของ ศ.น.พ.
- ไม่ขัดข้องถ้าจะมีการกำหนดวาระการรับรองสถาบันหลักและให้มีการต่ออายุ
โดย ศ.น.พ. เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ข้อดี คือ update ข้อมูลสถาบันหลัก , กระตุ้น
การปฏิบัติงานของสถาบันหลัก , ศ.น.พ. มีรายได้จากค่าธรรมเนียม ระยะเวลาที่เห็น
สมควรให้มีการต่ออายุ คือ ทุก ๆ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 3,000 บาท
- เจ้าหน้าที่สถาบันหลักมีงานอื่นประจำ งานการศึกษาต่อเนื่องเป็นงานเสริม
- ให้มีการจัดสัมมนาระหว่างสถาบันหลักด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นและเพื่อให้ได้รู้จักกัน
- นำเรื่อง CME ไว้เป็นเกณฑ์การรับรองมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาล
- สถาบันสมทบไม่ส่งข้อมูลมาให้ แต่ส่งตรงมาที่ ศ.น.พ.
- เน้นให้ผู้บริหารของสถาบันหลักเห็นความสำคัญงานการศึกษาต่อเนื่อง
- ให้องค์กรแพทย์ช่วยกระตุ้นแพทย์ในสังกัดให้สนใจ CME
กลุ่ม 4 CME ที่แพทย์ไทยอยากให้เป็น
- ลบภาพในอดีตที่เป็นการบังคับที่ผูกติดกับการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม
- ไม่ให้บังคับ ให้ใช้ positive reinforcement
- ให้พัฒนาเว็บไซต์ของ ศ.น.พ. ให้มีคำถามออนไลน์ ในทุกสาขา
- แพทย์ที่อยู่ต่างจังหวัดงานหนักมาก ขอการทำงานเป็นคะแนนด้วย
- ให้พัฒนาเรื่องการประชาสัมพันธ์ของ ศ.น.พ.
- ให้สถาบันหลักเป็นหน่วยงานหลักในการติดต่อประสานงานกับสถาบันสมทบในสังกัด
อบรมเชิงปฏิบัติการบันทึกหน่วยกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง
![]() |
![]() |
อบรมเชิงปฏิบัติการการบันทึกหน่วยกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง
เจ้าหน้าที่สถาบันของศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง ได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบันทึกหน่วยกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ( คะแนน CME ) ด้วย CME soft ware version 4.0 A